Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Điều trị bệnh xơ gan phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương của gan. Mục tiêu điều trị là làm giảm sự phát triển của mô sẹo trong gan và ngăn ngừa các triệu chứng và biến chứng.

Điều trị các nguyên nhân cơ bản của bệnh xơ gan
Đối với bệnh nhân mới mắc phải xơ gan, có thể giảm tổn hại cho gan bằng cách điều trị các nguyên nhân ban đầu dẫn đến xơ gan, gồm:
Điều trị  bệnh xơ gan do nghiện rượu. Người bị xơ gan do lạm dụng rượu cần phải ngừng uống rượu. Nếu cảm thấy khó có thể ngưng uống rượu, người bệnh có thể tham gia chương trình điều trị nghiện rượu.


Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan
Giảm cân. Người bị bệnh xơ gan do gan nhiễm mỡ cần phải giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.
Thuốc kiểm soát bệnh viêm gan. Thuốc có thể kiểm soát tổn hại do các tế bào gan bị viêm gan B hoặc C.
Thuốc kiểm soát các nguyên nhân khác và triệu chứng của xơ gan. Thuốc có thể làm chậm sự phát triển của một số loại bệnh xơ gan. Ví dụ, những bệnh nhân bị xơ gan mật được chuẩn đoán và điều trị sớm sẽ không mắc phải các triệu chứng của bệnh.
Các loại thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như ngứa, mệt mỏi và đau đớn. Bổ sung dinh dưỡng có thể chống lại suy dinh dưỡng liên quan đến xơ gan và ngăn ngừa loãng xương (xương yếu).
dieu tri benh xo gan
Thuốc điều trị bệnh gan làm giảm triệu chứng khó chịu do xơ gan
Điều trị các biến chứng của xơ gan
Bác sỹ sẽ điều trị bệnh xơ gan bằng cách loại bỏ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bệnh nhân. Phù hoặc cổ trướng có thể được quản lý với một chế đọ ăn ít muối và dùng thuốc để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Chất lỏng tích nhiều có thể dùng biện pháp dẫn lưu dịch hoặc phẫu thuật để giảm bớt áp lực.
Tăng huyết áp. Thuốc  giảm  huyết áp có thể kiểm soát huyết áp và ngăn chặn chảy máu nghiêm trọng. Nếu bị giãn tĩnh mạch nặng người bệnh cần phải làm một thủ tục để cầm máu và dùng thuốc để ngăn ngừa tình trạng chảy máu tiếp diễn. Trong trường hợp nghiêm trọng, một ống nhỏ có thể được đặt vào trong tĩnh mạch để làm giảm huyết áp trong gan.
Nhiễm trùng. Người bệnh có thể nhận được thuốc kháng sinh hoặc điều trị các bệnh nhiễm trùng khác. Bác sỹ cũng có thể khuyên người bệnh nên tiêm phòng cúm, viêm phổi và viêm gan.
Tăng nguy cơ ung thư gan. Bác sỹ có thể khuyên người bệnh nên xét nghiệm máu định kỳ và khám siêu âm để tìm những dấu hiệu của bệnh ung thư gan.
Bệnh não do gan gây ra. Thuốc được chỉ định có thể giúp giảm sự tích tụ các chất độc trong máu do chức năng gan kém.
dieu tri benh xo gan
Cấy ghép gan bắt buộc khi gan đã tổn thương hoàn toàn
Phẫu thuật cấy ghép gan
Trong trường hợp xơ gan nặng, khi các chức năng của gan đã không còn hoạt động, ghép gan là sự lựa chọn điều trị duy nhất. Xơ gan là nguyên nhân phổ biến nhất cho việc cấy ghép gan.
Trước khi cấy ghép gan cần phải thử nghiệm để đảm bảo rằng gan thay thế có thể hoạt động tốt sau khi ghép. Ngoài ra để có thể cấy ghép gan, người bệnh nếu nghiện rượu cần phải có một khoảng thời gian kiêng rượu, ít nhất là sáu tháng.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -