Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Bệnh thần kinh nặng bao gồm chuẩn đoán liên quan đến rối loạn tâm thần. Ở đây chúng ta có thể biết được hai trong số các bệnh tâm thần nặng thường gặp nhất là tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực (hưng cảm hoặc trầm cảm).

Tâm thần phân liệt
Tâm thần phân liệt là một trong hai bệnh thần kinh nghiêm trọng ảnh hưởng đến suy nghĩ của người bệnh, và do đó có thể thay đổi nhận thức  về thực tế, cảm xúc và hành vi. Sự khởi đầu của tâm thần phân liệt thường xảy ra khi một người đang ở cuối độ tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi hai mươi, mặc dù nó cũng có thể bắt đầu trong những năm sau. Cứ 100 người thì có 1 người sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm thần phân liệt.



Cứ 100 người có 1 người mắc bệnh tâm thần phân liệt
Nguyên nhân
Các nhà khoa học đã xác định được một số nguyên nhân tiềm năng hoặc gây nên tâm thần phân liệt – từ một yếu tố di truyền đến những nguyên nhân từ cảm xúc như một quá khứ đau thương, chấn thương thế chất đến não và các vấn đề trong sự phát triển của não. Đây là một trong những căn bệnh thần kinh rất nguy hiểm.
Triệu chứng
Các triệu chứng của tâm thần phân liệt có thể được đưa vào hai loại: Các triệu chứng tích cực và các triệu chứng tiêu cực.
Triệu chứng tích cực thường xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh. Chúng có xu hướng cực đoan hơn và được gọi là “tích cực” vì liên quan đến một trải nghiệm quá mức, chẳng hạn như một bệnh tâm thần hoặc ảo tưởng. Triệu chứng tích cực có thể bao gồm:
- Ảo tưởng: niềm tin của cá nhân mà là sai và dựa trên suy luận không chính xác về thực tế bên ngoài, những niềm tin này được tạo dựng vững chắc mặc dù bằng chứng lại ngược lại.
- Ảo giác: khi một người cảm nhận được những thứ không tồn tại. Điều này có thể thông qua bất kỳ giác quan nào: một ảo giác có thể được nhìn thấy, nghe, ngửi hoặc cảm thấy.
- Rối loạn trong quá trình suy nghĩ: đây có thể bao gồm một dòng hỗn loạn tư tưởng hoặc một sự mất mát đột ngột của các suy nghĩ.
Các triệu chứng tiêu cực có xu hướng là triệu chứng lâu dài. Chúng được gọi là “tiêu cực” vì mô tả một sự mất mát của các chức năng bình thường. Các triệu chứng tiêu cực gồm:
- Thiếu cảm xúc và động lực
- Mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng
- Bị bỏ rơi hoặc cô lập
- Mất tập trung
- Mất hứng thú trong cuộc sống
- Mất ngủ
Điều trị
Tâm thần phân liệt rất khó chữa khỏi. Đây là căn bệnh thần kinh phổ biến. Bệnh nhân được chuẩn đoán tâm thần phân liệt thường uống thuốc với các triệu chứng tích cực. Có một số thuốc chống loạn thần, và người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ về tác dụng phụ cũng như các vấn đề khác của thuốc. Tuy nhiên, thuốc chỉ nên là một phần của phần phục hồi tâm thần phân liệt.
Hai bệnh thần kinh nghiêm trọng thường gặp nhất: Thuốc điều trị
Thuốc không phải là cách chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân tâm thần
Rối loạn lưỡng cực (hưng cảm hoặc trầm cảm)
Rối loạn lưỡng cực là một bệnh thần kinh nghiêm trọng gây ra sự thay đổi cực trong tâm trạng của người bệnh. Những người bị rối loạn lưỡng cực thường tái diễn cơn hưng cảm và trầm cảm trong suốt cuộc đời của họ, mặc dù nhiều người không có các triệu chứng giữa những giai đoạn này.
Nguyên nhân
Rối loạn lưỡng cực được biết đến trong gia đình, vì vậy gen được cho là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, như tâm thần phân liệt, các sự kiện trong cuộc sống cẳng thẳng hoặc chấn thương thể chất cũng như những yếu tố khác có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh.
Triệu chứng
Các triệu chứng chính của rối loạn lưỡng cực như sau:
Hành vi hưng cảm như:
- Tâm trạng phấn khích cao hoặc liên tục
- Khó chịu và bồn chồn
- Tăng động
- Lòng tự trọng tăng cao
- Mất ngủ
- Nói nhiều
-  Giảm ham muốn tình dục
- Suy nghĩ nhiều
- Không có khả năng tập trung hoặc tập trung
Hành vi trầm cảm như:
- Một tâm trạng nhẹ nhàng hay buồn dai dẳng
- Lo lắng
- Mất hứng thú hoặc niềm vui trong cuộc sống
- Thay đổi khẩu vị hoặc trọng lượng cơ thể
- Mất ngủ/ ngủ quên
- Mất năng lượng
- Giảm ham muốn tình dục
- Tự làm đau mình
- Cảm giác tội lỗi và vô dụng
- Khó tập trung
Hai bệnh thần kinh nghiêm trọng thường gặp nhất: Trầm cảm
Một người có thể có các triệu chứng của cả hưng cảm và trầm cảm cùng một lúc.
Hành vi tâm thần cũng có thể có mặt trong quá trình tập nặng hoặc hưng cảm hay trầm cảm. Điều này có thể bao gồm ảo tưởng và ảo giác.
Điều trị
Cũng giống như tâm thần phân liệt, có cách điều trị hiệu quả có sẵn cho hưng trầm cảm. Thường xuyên chăm sóc và điều trị kết hợp thuốc và điều trị tâm lý. Điều trị phổ biến nhất được sử dụng trong giai đoạn hưng cảm của rối loạn lưỡng cực là lithium carbonate, một loại thuốc ổn định tâm trạng. Trầm cảm có thể được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và phương pháp điều trị như liệu pháp nhận thức hành vi (CBT).
Trên đây là hai căn bệnh thần kinh nghiêm trọng nhất mà khamchuabenh.info muốn giới thiệu với các bạn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -